Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Các lực lượng dẫn dắt ngành bột giặt

CÁC LỰC LƯỢNG DẪN DẮT NGÀNH BỘT GIẶT

Cải tiến sản phẩm, thay đổi công nghệ, cải tiến marketing

Triên thị trường Việt Nam đang xuất hiện khá nhiều bột giặt. Nhưng chiếm ưu thế vẫn thuộc về những ông lớn như Unilever, P&G. Để cạnh tranh với những tên tuổi này quả thật là một bài toán khó vì các doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu một công cụ sắc bén: Quảng cáo. Nếu xét về chất lượng, khó có thể khẳng định bột giặt nào tốt hơn nhưng nếu về góc độ thương hiệu rõ ràng chúng ta hoàn toàn lép vế.

Trên thị trường xuất hiện những nhãn hàng của các nhà sản xuất khác khá giống nhau, và xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái.. Nhiều nhà sản xuất ngày càng tập trung đến khâu thiết kế kiểu dáng, màu sắc nhãn hàng đến mùi hương đặc trưng của sản phẩm, chú trọng đến việc đăng ký sở hữu trí tuệ .

Để khẳng định vị thế của mình trên thị trường các nhà sản xuất trong nước đã không ngừng đẩy mạnh xây dựng hệ thống phân phối và bán lẻ trên cả nước, rà soát thị trường, thực hiện các chương trình bán hàng linh hoạt và chế độ chiết khấu, đẩy mạnh quảng cáo trên báo, tờ rơi, tham gia hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao.

Điều đáng nói là hiện có nhiều thương hiệu máy giặt đã hợp tác với các nhãn hiệu bột giặt bằng cách sử dụng chiêu thức quảng cáo “Bột giặt duy nhất được các hãng máy giặt hàng đầu khuyên dùng“.

Sự thay đổi về người mua và cách thức sử dụng sản phẩm

Ngày nay, đời sống người dân ngày càng nâng cao, trình độ khoa học kỹ thuật phát triển thì công việc giặt giũ không còn là vấn đề quá nặng nề đối với chị em nội trợ. Tất cả đã có chiếc máy giặt hỗ trợ hoàn toàn tự động. Công việc chị em là chọn loại bột giặt đáng tin cậy, bỏ vào nhấn nút và chỉ có việc phơi khô là xong.

Điều đáng nói là hiện có nhiều thương hiệu máy giặt đã hợp tác với các nhãn hiệu bột giặt bằng cách sử dụng chiêu thức quảng cáo “Bột giặt duy nhất được các hãng máy giặt hàng đầu khuyên dùng“. Những lời khuyên như vậy đã vô tình đưa nhãn hiệu bột giặt Việt Nam vào tình cảnh khó khăn. Cũng giống như máy tính được các hãng sản xuất cài đặt sẵn hệ điều hành Window của Microsoft khi tung ra thị trường vậy. Khiến người tiêu dùng khó lung lay khi mua nhãn hiệu bột giặt khác để dùng cho máy giặt của mình.

Chuyện máy giặt cũng chỉ liên quan đến những gia đình khá giả. Phần đông người dân mình vẫn giặt bằng tay và sự tin tưởng, ủng hộ của người dân Việt Nam với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được bộ chính trị phát động vào ngày 31 tháng 7 năm 2009, nên nhãn hiệu bột giặt Việt sẽ có cơ hội chiếm được niềm tin của người tiêu dùng không phải bằng quảng cáo mà bằng chất lượng và giá cả hợp với thu nhập người dân. Ngay tại thị trường nội địa các nhãn hiệu bột giặt mang cái tên thuần Việt như Đức Giang, Vì Dân, Hoa Mơ…hay cái tên na ná nước ngoài như Bột giặt Net, Lix, Daso…vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người dân vì giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo. Riêng bột giặt Vì Dân, đã từng quảng cáo trên truyền hình một vài lần rồi mất hút cũng được khá nhiều người nội trợ đánh giá cao.

Mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng phát triển sản xuất chất tẩy rửa dạng lỏng vì đây là dòng sản phẩm đang được ưa chuộng tại những nước phát triển do đáp ứng xu hướng tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường.

Sự thâm nhập hay rời ngành của các hãng lớn

Hiện nay các công ty đa quốc gia trong ngành ngày càng có nhiều hoạt động mạnh mẽ để tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường nội địa, với nhiều lợi thế vượt trội hơn so với các công ty trong nước như hệ thống phân phối rộng khắp, ngân sách R&D và quảng cáo lớn gây nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất trong nước.

Sự thâu tóm các công ty nhỏ của các hãng lớn dẫn đến nhiều danh nghiệp nội địa rơi vào tay các nhà sản xuất lớn, nước ngoài. Và hiện nay thị trường bột giặt Việt Nam đang có sự độc quyền mạnh mẽ.


Sưu tầm

Mời các bạn theo dõi bài viết: Ngành công nghệ thông tin 10 năm trở lại đây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét