CÁC LỰC LƯỢNG DẪN DẮT NGÀNH BỘT GIẶT
Cải tiến sản phẩm,
thay đổi công nghệ, cải tiến marketing
Triên thị trường Việt Nam đang xuất hiện khá nhiều bột giặt.
Nhưng chiếm ưu thế vẫn thuộc về những ông lớn như Unilever, P&G. Để cạnh
tranh với những tên tuổi này quả thật là một bài toán khó vì các doanh nghiệp
Việt Nam đang thiếu một công cụ sắc bén: Quảng cáo. Nếu xét về chất lượng, khó
có thể khẳng định bột giặt nào tốt hơn nhưng nếu về góc độ thương hiệu rõ ràng
chúng ta hoàn toàn lép vế.
Trên thị trường xuất hiện những nhãn hàng của các nhà sản xuất
khác khá giống nhau, và xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái.. Nhiều nhà sản xuất
ngày càng tập trung đến khâu thiết kế kiểu dáng, màu sắc nhãn hàng đến mùi
hương đặc trưng của sản phẩm, chú trọng đến việc đăng ký sở hữu trí tuệ .
Để khẳng định vị thế của mình trên thị trường các nhà sản xuất
trong nước đã không ngừng đẩy mạnh xây dựng hệ thống phân phối và bán lẻ trên cả
nước, rà soát thị trường, thực hiện các chương trình bán hàng linh hoạt và chế
độ chiết khấu, đẩy mạnh quảng cáo trên báo, tờ rơi, tham gia hội chợ hàng Việt
Nam chất lượng cao.
Điều đáng nói là hiện có nhiều thương hiệu máy giặt đã hợp
tác với các nhãn hiệu bột giặt bằng cách sử dụng chiêu thức quảng cáo “Bột giặt
duy nhất được các hãng máy giặt hàng đầu khuyên dùng“.
Sự thay đổi về người
mua và cách thức sử dụng sản phẩm
Ngày nay, đời sống người dân ngày càng nâng cao, trình độ
khoa học kỹ thuật phát triển thì công việc giặt giũ không còn là vấn đề quá nặng
nề đối với chị em nội trợ. Tất cả đã có chiếc máy giặt hỗ trợ hoàn toàn tự động.
Công việc chị em là chọn loại bột giặt đáng tin cậy, bỏ vào nhấn nút và chỉ có
việc phơi khô là xong.
Điều đáng nói là hiện có nhiều thương hiệu máy giặt đã hợp
tác với các nhãn hiệu bột giặt bằng cách sử dụng chiêu thức quảng cáo “Bột giặt
duy nhất được các hãng máy giặt hàng đầu khuyên dùng“. Những lời khuyên như vậy
đã vô tình đưa nhãn hiệu bột giặt Việt Nam vào tình cảnh khó khăn. Cũng giống
như máy tính được các hãng sản xuất cài đặt sẵn hệ điều hành Window của
Microsoft khi tung ra thị trường vậy. Khiến người tiêu dùng khó lung lay khi
mua nhãn hiệu bột giặt khác để dùng cho máy giặt của mình.
Chuyện máy giặt cũng chỉ liên quan đến những gia đình khá giả.
Phần đông người dân mình vẫn giặt bằng tay và sự tin tưởng, ủng hộ của người
dân Việt Nam với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được
bộ chính trị phát động vào ngày 31 tháng 7 năm 2009, nên nhãn hiệu bột giặt Việt
sẽ có cơ hội chiếm được niềm tin của người tiêu dùng không phải bằng quảng cáo
mà bằng chất lượng và giá cả hợp với thu nhập người dân. Ngay tại thị trường nội
địa các nhãn hiệu bột giặt mang cái tên thuần Việt như Đức Giang, Vì Dân, Hoa
Mơ…hay cái tên na ná nước ngoài như Bột giặt Net, Lix, Daso…vẫn là sự lựa chọn
hàng đầu của nhiều người dân vì giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo. Riêng bột giặt
Vì Dân, đã từng quảng cáo trên truyền hình một vài lần rồi mất hút cũng được
khá nhiều người nội trợ đánh giá cao.
Mở rộng quy mô sản xuất, chú trọng phát triển sản xuất chất
tẩy rửa dạng lỏng vì đây là dòng sản phẩm đang được ưa chuộng tại những nước
phát triển do đáp ứng xu hướng tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường.
Sự thâm nhập hay rời
ngành của các hãng lớn
Hiện nay các công ty đa quốc gia trong ngành ngày càng có
nhiều hoạt động mạnh mẽ để tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường nội địa, với nhiều
lợi thế vượt trội hơn so với các công ty trong nước như hệ thống phân phối rộng
khắp, ngân sách R&D và quảng cáo lớn gây nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất
trong nước.
Sự thâu tóm các công ty nhỏ của các hãng lớn dẫn đến nhiều
danh nghiệp nội địa rơi vào tay các nhà sản xuất lớn, nước ngoài. Và hiện nay
thị trường bột giặt Việt Nam đang có sự độc quyền mạnh mẽ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét